Bánh mì sữa thơm nức ngọt ngào mồng 2 Tết

Mồng 2 Tết, chị đi làm, bố mẹ đi Yên Tử, mình em ở nhà lại làm bánh mì chơi🙂. Hè hè, lần nầy cứ thong thả mà làm, vừa làm, thỉnh thoảng lại chạy ra nhận tiền mừng tuổi =)))) (khách đến mà lị). Bánh mì lần này mềm dai, mùi bơ sữa nức nực. Mồng 1 Tết cho cả nhà ăn Mexico Buns rồi nên hum nay có món bánh mì sữa thơm thơm, chăm làm bánh mì vì khoái cái lúc kéo màng mà nó ko đứt lắm😡

Thành quả ra lò, bánh vàng thơm mềm mại như gối, ấm ấm chỉ muốn áp vào mặt =))))))))))

Lần này dùng công thức bên wordpress nhà chị Dím, mình có chỉnh sửa và thêm thắt cho hợp khẩu vị :>

Công thức này có sử dụng tangzhong, như bên chị Dím đã giới thiệu: Cách đây mấy năm, Yvonne Chen đã giới thiệu một cách làm bánh mỳ rất mềm, xốp trong cuốn sách tiếng Trung Hoa của cô, với nhan đề “65°C Bread Doctor”. Trong cuốn sách đó, tangzhong được miêu tả là một “nguyên liệu bí mật” có nguồn gốc từ Nhật, để làm bánh mỳ mềm và xốp. Thực ra tangzhong giống như dạng “bột nấu gần chín”, 5 phần nước nấu với 1 phần bột đến 65°C. Christinrecipes.com

Tangzhong:

– 50g bột bánh mỳ (hoặc bột mỳ)

– 250ml nước (có thể thay bằng sữa tươi nếu thích, nhưng nên lựa sữa ko đường)

Đổ từ từ nước vào bột mỳ ngoáy lên, ngoáy sao cho hết vón cục, hoặc bạn có thể dùng máy đánh trứng đánh tầm 30-50 giây cho hết vón, bắc lên bếp đun đến khi đc hỗn hợp sền sệt thì bắc xuống, ko đc để sôi. Sau đó bắc xuống bếp ngoáy cho nguội bớt

 

Khi hỗn hợp chỉ còn âm ấm thì bịt wrap ni lông nhét tủ lạnh tầm 10-20 phút cho nguội hẳn

Chuẩn bị nguyên liệu:

– 125ml sữa tươi (sữa ko đường là tốt nhất)

– 120g tangzhong vừa chuẩn bị (là khoảng nửa chỗ vừa rồi làm)

– 1 quả trứng gà

– 350g bột bánh mỳ (hoặc bột mỳ, có thể tăng lượng sữa vì bột mỳ thường hút nước nhiều hơn)

– 60g đường (nhà mình thường bớt đường vì thích ăn nhạt)

– 5g muối tinh (muối hạt nhỏ chứ ko phải hạt to đùng dùng để ngâm rau đâu nhé)

– 7g men khô (instant dry yeast)

– 20g bột sữa (có thể dùng bột sữa pha uống bình thường, ko dùng sữa ăn kiêng hay sữa tiểu đường)

– 50g bơ lạt mềm (nhà hết bơ lạt nên dùng tạm bơ thực vật Meizan, nhạt và ngon hơn bơ Tường An)

Trộn tất cả các nguyên liệu khô với nhau: bột bánh mỳ, bột sữa, men khô, muối, đường. Dùng que vét bột trộn đều, mình ko có que vét bột nên dùng xẻng gỗ hay để lật trứng rán đó trộn :>

Cho tất cả các nguyên liệu ướt vào bát tô: tangzhong, sữa, trứng. Lắp cây lồng, dùng máy đánh trứng đánh vài phút cho các nguyên liệu đồng nhất

Khoét lỗ giữa tô bột, lắp 2 cây xoắn vào máy đánh trứng, đổ từ từ hỗn hợp ướt vào tô nhồi đều

Vì nhà mình chỉ có máy đánh trứng cầm tay công suất rất thấp từ 1-4 mà thôi nên phải chịu khó đánh hơi lâu, mình cứ hướng dẫn theo máy nhà mình, bạn nào có máy xịn, công suất cao hơn thì bớt thời gian đi nhé. Lưu ý khi nhồi bột, tầm 15-20′ bạn cho máy nghỉ chút nhé, ko nó cháy xừ nó mất, hãi nhất là khi mình nhồi bột xong rút ra 2 thanh chỗ lắp vô thân máy nóng rực bỏng cả tay :((

Đánh tầm 1h thấy bột mịn thành 1 khối, bớt dính tay thì cho bơ vào đánh tiếp, nhồi khoảng 1h30′ nữa khi thử bột kéo màng ko đứt là bột đã đạt

Ủ lần 1: Cho bột vào nồi đã quét 1 lớp dầu ăn mỏng, đậy vung, cho vào lò vi sóng ủ khoảng 1h. Mình làm bánh vào trời rét nên bật lò khoảng 10s rồi tắt đi luôn, sau đó mới cho tô bột vào ủ

Khi bột đã nở gấp đôi đem ra mâm có rắc sẵn bột áo, nhồi mịn mượt, đập xẹp bọt khí, lấy kéo cắt chia thành các phần vừa với khuôn, nhà mình ko có khuôn loaf, với lại khuôn loaf bánh ko chín đc vì lò nhà mình nhỏ quá

Khuôn này là khuôn vuông 20×20. Bột cán xẹp cuộn lại rồi nặn tròn, xếp đều vào khay, chừa chút khoảng cách cho bánh nở. Chỗ bột còn lại mình cho vào khuôn cupcake vs mấy khuôn linh tinh khác🙂

Ủ lần 2: cho tiếp vào lò vi sóng vs cách ủ như vừa nãy, nhưng lần này chỉ ủ tầm 50′ (hix trời rét nên toàn phải ủ bột lâu)

Bật lò nướng 175 độ C 10 phút trước khi cho bánh vào

Khay bánh ủ xong đem ra, dùng chổi quét chút hỗn hợp trứng đánh tan (đập quả trứng là thứ 2 ra bát con, dùng máy đánh tầm 2 phút thấy hơi gạn bọt là dừng).

Với khay bánh của mình nướng 25 phút với 175 độ C

Tốt nhất là ngồi canh bánh thấy vàng xuộm là bắc ra

Thành quả của mình đây, mùi bơ sữa thơm nức bếp

Còn đây là chỗ bột còn lại =)))))))))), hình trái tim làm ra định cho bố mẹ mà chú lái xe vào, thấy liền bẻ ngay một bên “mông” của trái tim, thôi cũng đc, cho mình đỡ nhục vì cái tim sao giống cái mông quá =)))))))

Cận cảnh bên trong bánh đây:

Xốp mềm thơm. Ôi ts cái máy, nào có máy ảnh mà chụp chiếc cho nó tử tế, cho nó đẹp đâu, phải dùng em No đời thấp chụp :((, đồ đạc cũng chả có mà trang trí kèm, bánh mình làm giản dị vậy thôi :((. Lần này thì đập tan cái chuyện lò nướng tin hin nhà mình ko cho ra đc những mẻ bánh ngon đi nhé, dù em ấy còn chưa đến 25 lít nhưng lợi hại lắm đấy nhé🙂

Cái lò nướng này đáng tuổi chị mình đó chớ . Nàng ấy có từ khi mình chưa ra đời, bố mẹ mình được tặng trong ngày cưới, ngót nghét hai chục năm rồi ấy, mình cũng 17 sừng trâu rồi còn trẻ khỏe gì đâu.

Đĩa bánh nướng vừa kịp hết bốc khói thì bố mẹ về, đem ra mời khách nên loáng cái hết vèo, 2 chiếc tròn tròn xinh xinh đem cho 2 chú vệ sĩ. Đc khen bánh ngon ko kém gì bánh Dung Anh :”>, mà để nguội cũng vẫn mềm cơ, nói sao thì nói ăn khi còn ấm vẫn tuyệt nhất :>

Lần này bánh thành công “rực lò” vui lắm ý. Mồng 2 Tết thế là hết, chuẩn bị bài vở học hành, có lẽ món này mình sẽ còn làm nhiều, đặc biệt rất hợp với lịch học tối, mang lên đồi vừa nhấm nháp với đứa bạn vừa vẽ vời. Hí hí hí.

Cảm ơn chị Hoa Dím lắm nhé vì đã chia sẻ công thức tangzhong độc đáo này :”>

Gửi phản hồi

